Vừa rồi anh thấy có bạn hỏi trên các diễn đàn về câu hỏi này khá hay nhưng có vẻ vẫn chưa được giải đáp.
Nay nhờ các bạn sinh viên, là sinh viên của từng khoa có thể “review” và đưa ra cái nhìn khách quan để trả lời cho câu hỏi này nhé.
Trước hết hãy cùng phân tích các môn học liên quan:
Chương trình đào tạo khoa khoa học và kỹ thuật máy tính (KH & KTMT), ngành kỹ thuật máy tính (KTMT):
https://drive.google.com/file/d/1RpvyDdzw7H4ZdmnPHe0J9bPbt_mGJpac/view
Chương trình đào tạo khoa Điện-Điện Tử (ĐĐT):
https://drive.google.com/file/d/1PYURtvh56Ej85tC0odp7q72_7PHVCgVr/view
Khoa KH & KTMT, ngành KTMT:
Môn cơ sở ngành
- Hệ thống số
- Thiết kế luận lý với HDL
- Kiến trúc máy tính
- Mạch điện – điện tử
Môn chuyên ngành
- Vi xử lý, vi điều khiển
- Đồ án môn học thiết kế luận lý
- Thiết kế vi mạch
Tự chọn:
- Xử lý tín hiệu số
Khoa Điện-điện tử:
Môn cơ sở ngành
- Kỹ thuật số
- Hệ thống máy tính và ngôn ngữ lập trình
- Mạch điện
- Mạch điện tử
- Vi xử lý
Môn chuyên ngành:
- Thiết kế vi mạch
Tự chọn:
- Xử lý tín hiệu số với FPGA
- Cấu trúc máy tính
- Thiết kế vi mạch số
- Thiết kế vi mạch tương tự và hỗn hợp
Có thể thấy khoa điện điện tử có nhiều môn liên quan đến thiết kế vi mạch hơn. Nghe nói năm nay còn mở thêm ngành thiết kế vi mạch (bên cạnh tự động hóa, điện tử viễn thông, điện năng) hệ đại học và sau đại học.
Nếu học khoa KH & KTMT thì chúng ta sẽ chọn ngành KTMT, tuy không có ngành TKVM riêng như khoa ĐĐT, nhưng học TKVM ở khoa này cũng có lợi thế riêng là các bạn sẽ có mindset lập trình tốt hơn. Nên nhớ mindset lập trình cũng rất quan trọng đối với kĩ sư thiết kế chip. Và các bạn kĩ sư ở đây cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu sau này không còn muốn theo vi mạch.
Kết luận: với chất lượng đào tạo của mình, học TKVM ở cả 2 khoa đều OK, mỗi khoa đều có thế mạnh riêng, các bạn học các môn căn bản liên quan đến TKVM rồi theo thầy cô làm đồ án, luận văn về TKVM thì ra trường đều rất OK. Tuy nhiên Khoa điện điện tử sắp tới có chút lợi thế với ngành mới, hứa hẹn đào tạo chuyên sâu hơn về TKVM.
Mời các bạn cùng nhau thảo luận nhé.
——-