Đài Loan đặt niềm tin vào sinh viên đến từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á cho tương lai ngành công nghiệp vi mạch

Thứ sáu, 29 tháng 03, 2024

Khi tỷ lệ sinh giảm dần đe dọa làm giảm nguồn nhân tài công nghệ cao của Đài Loan, hòn đảo này đã quay sang sinh viên Đông Nam Á như một nguồn lao động bổ sung cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Ở ngoại ô của Hsinchu, một thành phố được gọi là Silicon Valley của Đài Loan, sinh viên tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin được đào tạo vi mạch trên các thiết bị được sử dụng trong các nhà máy bán dẫn thực tế.

Sinh viên cũng có thể thực tập tại các công ty chip hàng đầu như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., ASE Technology Holding và Powertech Technology.

Trường Semiconductor MUST – được mệnh danh là một “TSMC thu nhỏ” – nhằm đào tạo ra các chuyên gia vi mạch có thể trở thành nhân viên ngay lập tức cho các nhà tuyển dụng trong tương lai. Gần 700 trong khoảng 2.300 sinh viên đến từ Việt Nam.

Một sinh viên Việt Nam trong chương trình thạc sĩ đã chọn học tại Đài Loan để học hỏi từ ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới. Chàng trai 23 tuổi này dự định làm việc tại một công ty Đài Loan trong ba hoặc bốn năm sau khi tốt nghiệp để có kinh nghiệm.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin mở một văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2023 để tuyển sinh sinh viên Việt Nam.

Các chương trình như vậy phản ánh sự lo ngại về tình trạng thiếu nhân tài trong các công ty công nghệ Đài Loan.

“Chúng tôi cần hơn hàng chục nghìn lao động,” Chang Ho, hiệu trưởng Trường Semiconductor của MUST nói. “Các công ty và trường đại học cần phải cùng nhau làm việc để đào tạo vi mạch và nuôi dưỡng tài năng.”

Mức lương tăng chậm, giá nhà đất tăng và áp lực khác đã làm giảm tỷ lệ sinh ở Đài Loan trong vài thập kỷ qua. Số lượng sinh hàng năm giảm xuống mức kỷ lục khoảng 135.000 vào năm 2023 từ hơn 300.000 vào thập kỷ 1990.

Trong khi đó, nhu cầu về nguồn lực trong ngành công nghiệp bán dẫn đang tăng lên mỗi năm. Chính TSMC hiện nay mỗi năm thuê hơn 6.000 nhân viên.

Nhu cầu về chip được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi sự bùng nổ của tuệ nhân tạo và các công nghệ khác. Với sự phụ thuộc của Đài Loan vào ngành công nghiệp bán dẫn, chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục ở đây đang đối diện với áp lực để đưa ra các chiến lược dài hạn để đảm bảo nguồn lao động.

Sinh viên nước ngoài từ Đông Nam Á và nơi khác được xem là một phần của giải pháp. Đài Loan đã công bố kế hoạch năm ngoái để chi tiêu 5.2 tỷ đô la Đài Loan ($163 triệu Mỹ) vào năm 2028 để thu hút 320.000 sinh viên quốc tế nước ngoài vào năm 2030, với sự tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này có nghĩa là tiếp nhận sinh viên với tốc độ gấp đôi so với trước đây.

Đài Loan cũng đã ra mắt một chính sách mới trong năm nay, trong đó chính phủ và nhà tuyển dụng cung cấp hỗ trợ tài chính cho sinh viên nước ngoài trong trao đổi làm việc tại Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định sau khi họ tốt nghiệp.

Mục tiêu là có khoảng 70% sinh viên quốc tế làm việc tại Đài Loan sau khi tốt nghiệp, tăng lên từ mức hiện tại là 40% đến 50%.

Sinh viên Đông Nam Á là một mục tiêu chính của đợt này. Các chương trình tuyển sinh gần đây đã xuất hiện ở Việt Nam, Indonesia, Philippines và nơi khác trong khu vực để thu hút sinh viên.

Nguồn: nikkei

Những thông tin trên đã cho thấy tình trạng thiếu nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp tỉ đô ở Đài Loan. Đây cũng có cơ hội rất tốt cho các bạn trẻ đang có ý định ra nước ngoài du học và làm việc trong tương lai.

Đăng kí tham gia talkshow hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm vi mạch Cùng ICTC để  tìm hiểu về công việc, ngành nghề, đãi ngộ và những kiến thức cần thiết để học thiết kế vi mạch và tham gia vào thị trường vi mạch.

Đăng ký tại:
TalkShow Hướng Nghiệp và Chia Sẻ Về Vi Mạch – ICTC

Hiện tại ICTC đang mở các khóa học thiết kế vi mạch từ cơ bản đến nâng cao, các bạn có thể tìm hiểu tại bài viết IC Overview – ICTC nhé.

——————————————————

Tìm hiểu lộ trình cho người mới bắt đầu để hiểu thêm về công việc, ngành nghề, đãi ngộ và những kiến thức cần thiết để học thiết kế vi mạch và tham gia vào thị trường vi mạch.
Lộ Trình Bắt Đầu Ngành Thiết Kế Vi Mạch Bán Dẫn

Truy cập Server EDA Miễn Phí của ICTC để thực hành thiết kế vi mạch:
Truy cập Server EDA Miễn Phí

Hiện tại ICTC đang mở các khóa học thiết kế vi mạch từ cơ bản đến nâng cao, các bạn có thể tìm hiểu tại các bài viết sau nhé:

Thứ sáu, 29 tháng 03, 2024
Đức Lê

Co-Founder ICTC - RTL Design Engineer

Mình đã có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực vi mạch, tập trung vào khâu thiết kế RTL. Dù là một ngành nghề đang phát triển mạnh mẽ, thế nhưng, thông tin về thiết kế vi mạch vẫn còn khá mơ hồ, không rõ ràng. Điều này làm cho những người trẻ, đặc biệt là những ai mới bước vào lĩnh vực này, gặp không ít khó khăn khi muốn tìm hiểu và tiếp cận kiến thức. Nhận thức được những khó khăn này, chúng mình quyết định thành lập ICTC - một nơi không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn truyền đạt những thông tin thực tế, từ cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế vi mạch. Mục tiêu của ICTC là giúp các bạn trẻ nắm vững kiến thức, hiểu rõ về ngành nghề và từ đó, có thể xây dựng một hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai của mình. Chúng mình tin rằng, với sự đam mê và kiến thức chuyên sâu, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, và hành trình chinh phục thế giới vi mạch sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Đội Ngũ Giảng Viên Đến Từ Các Công ty vi mạch hàng đầu với NHiều năm kinh nghiệm

Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Ampere
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Renesas
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ MediaTek Singapore
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ BOS
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Marvell
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Renesas
Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ NSING
Nguyễn Thanh Vương

Nguyễn Thanh Vương

Design Verification Engineer - FPT Semiconductor

"Khóa học quá oke ấy chứ ạ. Lúc trước em fail 3 lần pv và nhận ra mình thiếu project vs tool EDA thực tế, khóa học có server vs thạo VIM em thấy lợi thế hơn hẳn luôn ấy."

Lê Tiến Đạt

Lê Tiến Đạt

Semiconductor Engineer - SemiFive

"Mình chuyển sang vi mạch thực sự khoảng đầu năm nay, mông lung và mất định hướng. Trong quá trình tự học thì biết đến ICTC, cũng nghĩ mục tiêu ban đầu là học để có cái nhìn tổng quát về ngành chứ không nghĩ là sẽ nhận được nhiều như vậy từ các anh. Mình phỏng vấn lần đầu tiên vào tháng 1, sau 6 tháng nỗ lực và tham gia cùng với ICTC thì mình nhận được offer."

Phan Minh Khôi

Phan Minh Khôi

PD Engineer - ADT Technology & SNST

"Nhờ các kiến thức của khóa học tại trung tâm nên em có cái nhìn chi tiết hơn về ngành, giúp em trả lời tốt các câu hỏi tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng."

Nổi Bật

TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

Vừa qua, ICTC đã có buổi tổng kết lớp kết hợp Offline và Online (cho các bạn không tham dự trực tiếp) để trao chứng chỉ cho các bạn hoàn thành đồ án cuối khóa. Đây là điều kiện tiên quyết để nhận chứng chỉ. Chúc mừng các bạn đã đạt thành tích tốt trong 3 tháng vừa...

HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE 

HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE 

HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE , ICTC NÂNG CẤP SERVER EDA, TIẾP TỤC KHAI GIẢNG CÁC KHOÁ THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN CUỐI THÁNG 8! Trong thời gian vừa qua ICTC đã liên tục nâng cấp hệ thống server EDA thiết kế vi mạch cho gần 100 học viên, giảng viên và các...

Bài Viết Mới

Khai Giảng Khóa Học Thiết Kế Vi Mạch Cơ Bản Tháng 26/08/2024

Khai Giảng Khóa Học Thiết Kế Vi Mạch Cơ Bản Tháng 26/08/2024

Cuối tháng 8 vừa rồi, ICTC đã tiến hành khai giảng lớp thiết kế vi mạch cơ bản (Fundamental IC Design & Verification) thứ 2 trong tháng với anh giảng viên đến từ Synopsys - công ty hàng đầu về thiết kế IP & EDA tools cho vi mạch. Buổi khai giảng đã diễn ra vui...

TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

Vừa qua, ICTC đã có buổi tổng kết lớp kết hợp Offline và Online (cho các bạn không tham dự trực tiếp) để trao chứng chỉ cho các bạn hoàn thành đồ án cuối khóa. Đây là điều kiện tiên quyết để nhận chứng chỉ. Chúc mừng các bạn đã đạt thành tích tốt trong 3 tháng vừa...

Lịch Sử Vi Điều Khiển 8051

Lịch Sử Vi Điều Khiển 8051

Nếu bạn đang học môn vi xử lý thì không thể nào không biết đến con 8051 huyền thoại này Lịch sử của vi điều khiển 8051 bắt đầu từ cuối những năm 1970 khi Intel phát triển dòng MCS-51, được phát hành vào năm 1980. Intel 8051 là một vi điều khiển 8-bit rất phổ...

BẠN CHƯA BIẾT BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Sau nhiều năm tư vấn và đào tạo vi mạch cho hàng trăm bạn sinh viên, học sinh và phụ huynh, kết hợp với kinh nghiệm từ các anh chị kỹ sư vi mạch có nhiều năm kinh nghiệm, đây là tất cả những kinh nghiệm và tài liệu mà mình đúc kết, tổng hợp lại được thành một quy trình tìm hiểu ngành vi mạch để các bạn mình mới tham gia vào ngành có thể bắt đầu một cách hiệu quả nhất.

 

Bấm nút bên dưới để tìm hiểu về ngành, về nghề nghiệp cũng như những thứ bản thân cần chuẩn bị để tham gia vào hành trình trở thành kỹ sư vi mạch tuy có phần gian nan nhưng vô cùng thú vị bạn nhé!

LỘ TRÌNH TỰ HỌC VI MẠCHGROUP CHAT HỌC TẬP VI MẠCH