Controller Area Network (CAN) là một giao thức truyền thông nối tiếp được phát triển bởi Bosch vào những năm 1980, nhằm mục đích cung cấp một phương tiện giao tiếp mạnh mẽ, nhanh chóng và đáng tin cậy cho các hệ thống nhúng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Giao thức CAN cho phép các bộ điều khiển và thiết bị điện tử trong một phương tiện có thể trao đổi thông tin với nhau mà không cần một máy chủ trung tâm.
CAN hoạt động theo cơ chế truyền thông đa điểm (multi-master), trong đó mỗi thiết bị (hay còn gọi là nút) có thể gửi và nhận thông tin, và tất cả các nút đều có thể truy cập vào bus CAN. Một trong những đặc điểm nổi bật của CAN là khả năng xử lý xung đột (arbitration) hiệu quả, đảm bảo rằng khi nhiều nút cùng truyền dữ liệu đồng thời, chỉ có một nút duy nhất chiếm quyền truy cập bus tại một thời điểm.
Dữ liệu trong mạng CAN được tổ chức dưới dạng các khung (frame), mỗi khung bao gồm một mã định danh (identifier) xác định độ ưu tiên của thông điệp và dữ liệu thực tế. Giao thức CAN hỗ trợ hai chuẩn chính là CAN 2.0A (11-bit identifier) và CAN 2.0B (29-bit identifier), đáp ứng nhu cầu truyền tải thông tin đa dạng và phức tạp trong các hệ thống hiện đại.
Với tốc độ truyền lên đến 1 Mbps và khả năng hoạt động ổn định trong môi trường nhiễu, CAN đã trở thành tiêu chuẩn trong các hệ thống điện tử của ô tô, từ hệ thống phanh ABS, túi khí, đến hệ thống điều khiển động cơ và hộp số. Ngoài ra, CAN cũng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác như tự động hóa công nghiệp, y tế và hàng không vũ trụ.
Nhờ tính năng mạnh mẽ, linh hoạt và độ tin cậy cao, giao thức CAN tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và điều khiển các hệ thống nhúng phức tạp, góp phần nâng cao hiệu suất và an toàn của các thiết bị và phương tiện hiện đại.