Mấy nay cũng hay đi hóng mấy anh Ấn Độ chia sẻ về cách nước mấy ảnh xây dựng ngành bán dẫn, nên giờ tổng hợp lại để chia sẻ cho mấy bạn đọc chơi
Gì chứ nói về semiconductor thì mấy anh Ấn cũng thuộc dạng có tiếng trên thế giới. Trong hai thập kỷ qua, mấy ảnh đã khẳng định vị thế của ở mạng design, các công ty thiết kế chip lớn đều đặt trung tâm R&D tại Bangalore hay Hyderabad. Nhìn Việt Nam mình vậy thôi chứ số lượng công ty còn thua mấy ảnh nhiều lắm, mảng thiết kế còn chưa có NVIDIA, NXP, ST hay Mediatek… Cái đầu đã xong, mấy ảnh bắt đầu nghĩ tới những thứ khác. Mẩy ảnh đang plan là thập kỷ tới, mục tiêu là hướng tới làm chủ trọn vẹn các ngách (niches) trong chuỗi giá trị bán dẫn: từ foundry, packaging, vật liệu, thiết bị phụ trợ, cho đến gắn chặt với nhu cầu nội địa trong ô tô/EV, năng lượng, viễn thông, công nghiệp IoT, quốc phòng, và trung tâm dữ liệu AI. Cách tiếp cận này khác với mô hình tạo nên một champion như TSMC hay NVIDIA, thay vào đó mấy ảnh hướng tới tạo ra nhiều doanh nghiệp tầm trung nhưng mà tinh nhuệ.
Đại khái thì mấy ảnh hướng tới 12 mục tiêu. Đầu tiên là 5 mục chính:
- Chọn đầu ra ban đầu: Tập trung vào các lĩnh vực mà Ấn Độ đã có sẵn nhu cầu mạnh như linh kiện cho ô tô điện, năng lượng tái tạo, lưu trữ điện. Đây là cách nhanh nhất để đạt “product-market fit”.
- Chuyên sâu vào công nghệ đặc thù: Không đua theo logic tiên tiến tốn kém, mà khai thác các quy trình đặc biệt như analog, công suất, RF, MEMS, cảm biến hình ảnh, vốn dễ đi vào sản xuất và có khách hàng ổn định.
- Phát triển ATMP/OSAT đẳng cấp thế giới: Lợi thế chuỗi EMS và logistics của Ấn Độ có thể nâng lên thành trung tâm đóng gói và kiểm thử chip, nhất là cho ngành ô tô và IoT.
- Làm chủ vật liệu chuyên dụng: Với nền tảng hóa chất mạnh, họ có thể sản xuất photoresist, khí đặc biệt, slurry đánh bóng, thậm chí dịch vụ nước siêu tinh khiết.
- Xây dựng hệ sinh thái thiết bị phụ trợ: Thay vì chế tạo toàn bộ công cụ, họ dư định đi từ các sản phẩm như buồng chân không, robot wafer, bộ phát RF… giống như cách Malaysia và Hàn Quốc đã làm để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sau đó bổ sung thêm những yếu tố “mềm”:
- Hệ sinh thái máy móc cũ giúp giảm 30–60% chi phí fab.
- Các tuyến MPW/Shuttle rút ngắn thời gian từ thiết kế đến silicon.
- Nhật đặt hàng từ Chính phủ để tạo thị trường ban đầu.
- Chiến lược cụm (cluster) nhằm gom nhân lực và giảm chi phí logistics.
- M&A để hợp nhất SMEs thành các công ty đủ tầm phục vụ chuẩn ô tô.
- Đào tạo theo mô hình đào tạo nghề giống Đài Loan, Đức thay vì cần bằng cấp cao.
- Tăng sự chuyên biệt hóa bằng bảo mật, nâng cao độ tin cậy cho lõi IP. Đây là các yếu tố quan trọng để có thể thâm nhập sang lĩnh vực quốc phòng, ô tô.
Công nhận mấy ảnh tính dữ thiệt, các kế hoạch có tính thực dụng cao, không chạy theo chip 2nm hay 3nm vốn cần vốn khổng lồ, mà chọn lối đi quanh co nhưng bền vững. Về Việt Nam mình thì còn thiếu nhiều thứ lắm, đặc biệt là ngành công nghiệp phụ trợ. Nên muốn theo kịp mấy ảnh thì chắc cũng còn lâu. Thôi thì tập trung vào thức mà mình đang giỏi nhất đi, đó là mảng thiết kế với lợi thế con người và nhân công giá rẻ. Chắc vì cũng thấy được vấn đề này nên chính phủ vài năm nay mới dốc toàn lực mở rộng đào tạo trẻ với mong muốn nâng cao số lượng kỹ sư. Ở Học Vi Mạch Cùng ICTC, bọn mình cũng chỉ mong góp một phần nhỏ bé vào hành trình đó, hehe
