Kinh Nghiệm Viết CV cho Kỹ Sư Vi Mạch – Phần 2: Phân Tích CV Kỹ Sư Vi Mạch Nhận Offer Marvell, Ampere và Singapore

Thứ bảy, 01 tháng 06, 2024

Ở phần trước chúng ta đã cùng điểm qua các thông tin cơ bản về một CV của kỹ sư vi mạch như tầm quan trọng của CV, chức năng của CV, các mục cần có trong CV, …

Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng phân tích một CV đã giúp chính Founder Thông nhận được các Offer của các công ty vi mạch top đầu tại Việt Nam như Marvell, Ampere và sau đó là nhận Offer của NSING tại Singapore. Hi vọng sau khi phân tích một CV thực tế, các bạn sẽ có một cái nhìn rõ hơn về cách viết cũng như trình bày CV.

Nội dung bài viết dựa trên kinh nghiệm viết CV và phỏng vấn của mình, các bạn không nhất thiết làm theo giống 100% mà nên tham khảo từ nhiều nguồn nhé.

Chúng ta cùng bắt đầu nha!

I. CV Của Founder Thông

Trang 1
Trang 2

Trên đây là CV của mình đã được chắt lọc lại các nội dung phù hợp cho việc apply vị trí kỹ sư DV – Design Verification. Ngoài ra mình cũng để lại một số nội dung khác có thể không liên quan trực tiếp nhằm minh họa cho một CV của các bạn sinh viên chưa có quá nhiều kỹ năng, kinh nghiệm đi làm.

Lưu ý: CV này đã được lược bỏ bớt để minh họa cho bài viết. Nếu các bạn muốn tham khảo CV mới nhất của mình thì có thể truy cập LinkedIn nha: https://www.linkedin.com/in/thong-la-nguyen/

II. Phân Tích CV

Các mục của CV gồm:

  1. Thông tin cá nhân
  2. Kỹ năng, kiến thức
  3. Kinh nghiệm làm việc
  4. Các dự án đã làm
  5. Bài báo khoa học (nếu có)
  6. Giải thưởng, chứng nhận (nếu có)
  7. Hoạt động ngoại khóa (nếu có)
  8. Học vấn

Độ dài của CV nên giới hạn trong 1 trang đối với các bạn sinh viên, mới ra trường. Hãy tập trung vào việc viết ngắn gọn nhưng đầy đủ ý các nội dung của bạn. Chúng ta đã đề cập vấn đề này ở phần 1.

Định dạng: một cột

Lí do chúng ta chọn 1 cột là để tiết kiệm không gian nội dung, tránh chừa quá nhiều khoảng trống. Bố cục một cột cũng giúp người đọc dễ đọc hơn vì nó giống như định dạng văn bản thông thường. Ngoài ra, bố cục một cột đơn giản giúp các phần mềm đọc và lọc CV hạn chế tối đa sai sót khi xử lý CV của bạn.

Ngoài ra, chúng ta hạn chế tối đa chèn link ngoài. Các link liên kết chỉ nên có tác dụng bổ sung thông tin, không nên phụ thuộc vào liên kết ngoài để trình bày các nội dung kinh nghiệm, kiến thức của bản thân vì gần như nhà tuyển dụng hay phần mềm lọc CV sẽ không bao giờ bấm vào link của bạn.

1. Thông tin cá nhân

Phần thông tin cá nhân

Phần này thì khá đơn giản, chúng ta sẽ có:

  • Tên
  • Email (để nhà tuyển dụng có thể liên lạc)
  • Số điện thoại (nếu muốn)
  • Các trang web liên quan: LinkedIn, GitHub
  • Khu vực, địa chỉ: Phần này theo mình tham khảo và đánh giá thì cũng không nên ghi để tránh bị lọc dựa trên khu vực vì những lí do khách quan (quá xa công ty, …)
  • Hình ảnh cá nhân: mình vẫn chưa chắc là phần này có nên để hay không. Cá nhân mình thì không để phần này vì theo một số tham khảo thì sẽ có khả năng CV chúng ta bị đánh giá qua ngoại hình một cách khách quan, vô thức. Đồng thời hình ảnh cũng chiếm đi diện tích chúng ta có thể dùng để trình bày nội dung.

2. Kỹ năng, kiến thức:

Phần kỹ năng kiến thức

Mình minh họa phần này khá dài. Các bạn chỉ nên lọc ra các kỹ năng phù hợp với vị trí đang ứng tuyển để liệt kê ra thôi nhé. Trong phần này, các bạn có thể thấy mình đã liệt kê đầu tiên là các kỹ năng cần thiết cho vị trí kỹ sư kiểm tra RTL – DV của mình bao gồm:

  • Các công cụ mình dùng: VCS, Questa
  • Các ngôn ngữ về phần cứng: UVM, SystemVerilog, Verilog
  • Các ngôn ngữ lập trình: C, Python, Bash
  • Các giao thức (protocol): AXI, APB, CHI, …
  • Các module, chức năng đã làm qua: DMA, CM4, TCM, …
  • Các phần mềm trong ngành: Git, LSF, Verdi
  • Các kỹ năng: Simulate, verify, scripting

Các bạn có thể thấy với cách trình bày nội dung như trên, nhà tuyển dụng ngay lập tức đánh giá được trình độ của bạn chỉ từ một vài dòng đầu của CV.

Ngoài ra, mình còn liệt kê thêm một số kỹ năng mềm và một số kiến thức, kỹ năng khác liên quan đến công nghệ, lập trình mà mình biết. Đối với các bạn sinh viên nếu CV của mình chưa có quá nhiều kỹ năng, kiến thức vi mạch thì có thể và nên bổ sung 1 ít các kỹ năng này để tránh CV của bạn quá “mỏng”.

3. Kinh nghiệm đi làm

Phần kinh nghiệm đi làm

Trong phần này chúng ta sẽ liệt kê các kinh nghiệm đi làm của các bạn. Đối với mình ở thời điểm apply vào Marvell thì đây là những công việc mình tự tìm làm trong thời sinh viên như làm ở cửa hàng máy tính, làm website, …

Khi liệt kê các công việc này chúng ta chú ý những điểm sau:

  • Dùng những động từ mạnh: Lead, developed, built, … tránh dùng các động từ hơi “yếu” như supported, helped, learned, …
  • Cố gắng trình bày nội dung một cách có thể đong đếm được: ví dụ như đóng góp của bạn tăng bao nhiêu % hiệu suất, tiết kiệm bao nhiêu thời gian, … => Những ý này chúng ta nên đưa lên đầu
  • Ghi cụ thể các công nghệ, công cụ, kỹ năng mà bạn thông qua các đầu mục
  • Trau chuốt nội dung, từ ngữ thật ngắn gọn, nhưng chi tiết để người đọc có thể hiểu được kinh nghiệm của bạn, đừng ghi quá chung chung
  • Các mục nổi bật chúng ta đưa lên đầu

Ngoài ra, hãy nhớ là CV của bạn sẽ là tiền đề cho buổi phỏng vấn. Hãy nhớ trình bày đầy đủ các điểm mạnh, thành tựu của bản thân để nhà tuyển dụng có thể đặt ra những câu hỏi đúng vào thế mạnh của bạn, tránh trường hợp CV của chúng ta khó “làm chủ đề”.

4. Các dự án đã làm

Các dự án đã làm

Đối với các bạn sinh viên thì phần này thường chúng ta sẽ có nhiều hơn là các kinh nghiệm đi làm. Về nội dung cũng như cách trình bày thì chúng ta cũng sẽ làm theo giống như phần “Kinh nghiệm đi làm”.

5. Bài báo khoa học

Các bài báo khoa học

Đối với một số bạn trong quá trình làm luận văn, chúng ta có thể được xuất bản bài báo khoa học. Đây là một thành tích khá tốt đối với một bạn sinh viên nên chúng ta sẽ chia riêng thành một phần.

6. Giải thưởng, chứng nhận

Các giải thưởng, chứng nhận

Phần này chúng ta liệt kê các giải thưởng, chứng nhận mà mình đạt được. Thường chúng ta sẽ liệt kê các chứng chỉ tin học, tiếng anh như IELTS, TOEIC và các giải thưởng trong các cuộc thi ở Đại Học.

7. Hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động ngoại khóa

Nếu các bạn có các hoạt động ngoại khóa nổi bật thì chúng ta sẽ liệt kê ở phần này.

8. Học vấn

Học vấn

Ở phần này thì chúng ta sẽ liệt kê trường đại học, ngành học, kết quả học tập, … Về phần điểm thì trong trường hợp của mình thì không ghi do điểm mình không quá nổi bật. Các bạn có thể cân nhắc, cũng có một số công ty sẽ yêu cầu gửi bảng điểm đính kèm nên mình thấy phần này không cần thiết.

III. Kết Bài

Vậy là chúng ta đã phân tích xong cách viết một CV thật chất lượng cho việc apply vào vị trí kỹ sư vi mạch. Các bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức, gợi ý viết CV cho ngành kỹ thuật ở link sau: https://www.reddit.com/r/EngineeringResumes/wiki/index/

Hi vọng bài viết này đã giúp ích cho các bạn trong việc hoàn chỉnh một CV thật xịn xò cho bản thân để tăng khả năng được nhận vào các công ty vi mạch nhé!

Tất nhiên, nếu muốn có một CV đẹp thì chúng ta cần có những kiến thức và kỹ năng thật sự. Để bổ sung thêm các kiến thức thực tiễn về ngành thiết kế vi mạch với đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm từ các công ty vi mạch hàng đầu, các bạn có thể tham khảo các khóa học thiết kế vi mạch đang chuẩn bị khai giảng tại ICTC nhé!

https://ictc.edu.vn/khoa-hoc-vi-mach/

    ——————————————————

    Tìm hiểu lộ trình cho người mới bắt đầu để hiểu thêm về công việc, ngành nghề, đãi ngộ và những kiến thức cần thiết để học thiết kế vi mạch và tham gia vào thị trường vi mạch.
    Lộ Trình Bắt Đầu Ngành Thiết Kế Vi Mạch Bán Dẫn

    Truy cập Server EDA Miễn Phí của ICTC để thực hành thiết kế vi mạch:
    Truy cập Server EDA Miễn Phí

    Hiện tại ICTC đang mở các khóa học thiết kế vi mạch từ cơ bản đến nâng cao, các bạn có thể tìm hiểu tại các bài viết sau nhé:

    Thứ bảy, 01 tháng 06, 2024
    Nguyễn La Thông

    Founder ICTC - Design Verification Engineer

    Sau khi đại diện cho Đại Học Bách Khoa tham dự và đạt giải vô địch Intel Expert Challenge 2020 Toàn Quốc, mình đã có cơ hội làm việc tại các công ty vi mạch hàng đầu như Marvell, Ampere, và hiện tại là tại NSing Technology Singapore. Với các kiến thức tích lũy được từ những trải nghiệm quý báu này, mình đã quyết định thành lập ICTC với sự giúp đỡ của các anh chị kỹ sư vi mạch từ Việt Nam, Mỹ và Singapore nhằm mang các kiến thức về ngành vi mạch đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam.

    Đội Ngũ Giảng Viên Đến Từ Các Công ty vi mạch hàng đầu với NHiều năm kinh nghiệm

    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Ampere
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Renesas
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ MediaTek Singapore
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ BOS
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Marvell
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ Renesas
    Khóa học thiết kế vi mạch ICTC giảng viên từ NSING
    Nguyễn Thanh Vương

    Nguyễn Thanh Vương

    Design Verification Engineer - FPT Semiconductor

    "Khóa học quá oke ấy chứ ạ. Lúc trước em fail 3 lần pv và nhận ra mình thiếu project vs tool EDA thực tế, khóa học có server vs thạo VIM em thấy lợi thế hơn hẳn luôn ấy."

    Lê Tiến Đạt

    Lê Tiến Đạt

    Semiconductor Engineer - SemiFive

    "Mình chuyển sang vi mạch thực sự khoảng đầu năm nay, mông lung và mất định hướng. Trong quá trình tự học thì biết đến ICTC, cũng nghĩ mục tiêu ban đầu là học để có cái nhìn tổng quát về ngành chứ không nghĩ là sẽ nhận được nhiều như vậy từ các anh. Mình phỏng vấn lần đầu tiên vào tháng 1, sau 6 tháng nỗ lực và tham gia cùng với ICTC thì mình nhận được offer."

    Phan Minh Khôi

    Phan Minh Khôi

    PD Engineer - ADT Technology & SNST

    "Nhờ các kiến thức của khóa học tại trung tâm nên em có cái nhìn chi tiết hơn về ngành, giúp em trả lời tốt các câu hỏi tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng."

    Nổi Bật

    TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

    TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

    Vừa qua, ICTC đã có buổi tổng kết lớp kết hợp Offline và Online (cho các bạn không tham dự trực tiếp) để trao chứng chỉ cho các bạn hoàn thành đồ án cuối khóa. Đây là điều kiện tiên quyết để nhận chứng chỉ. Chúc mừng các bạn đã đạt thành tích tốt trong 3 tháng vừa...

    HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE 

    HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE 

    HỌC VIÊN ICTC NHẬN ĐƯỢC OFFER TỪ SEMIFIVE , ICTC NÂNG CẤP SERVER EDA, TIẾP TỤC KHAI GIẢNG CÁC KHOÁ THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN CUỐI THÁNG 8! Trong thời gian vừa qua ICTC đã liên tục nâng cấp hệ thống server EDA thiết kế vi mạch cho gần 100 học viên, giảng viên và các...

    Bài Viết Mới

    Khai Giảng Khóa Học Thiết Kế Vi Mạch Cơ Bản Tháng 26/08/2024

    Khai Giảng Khóa Học Thiết Kế Vi Mạch Cơ Bản Tháng 26/08/2024

    Cuối tháng 8 vừa rồi, ICTC đã tiến hành khai giảng lớp thiết kế vi mạch cơ bản (Fundamental IC Design & Verification) thứ 2 trong tháng với anh giảng viên đến từ Synopsys - công ty hàng đầu về thiết kế IP & EDA tools cho vi mạch. Buổi khai giảng đã diễn ra vui...

    TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

    TỔNG KẾT VÀ TRAO CHỨNG CHỈ CHO CÁC LỚP THIẾT KẾ VI MẠCH CƠ BẢN T4 – T5. TUYỂN SINH LỚP VI MẠCH CƠ BẢN VÀ SYSTEM VERILOG UVM THÁNG 09, 10!

    Vừa qua, ICTC đã có buổi tổng kết lớp kết hợp Offline và Online (cho các bạn không tham dự trực tiếp) để trao chứng chỉ cho các bạn hoàn thành đồ án cuối khóa. Đây là điều kiện tiên quyết để nhận chứng chỉ. Chúc mừng các bạn đã đạt thành tích tốt trong 3 tháng vừa...

    Lịch Sử Vi Điều Khiển 8051

    Lịch Sử Vi Điều Khiển 8051

    Nếu bạn đang học môn vi xử lý thì không thể nào không biết đến con 8051 huyền thoại này Lịch sử của vi điều khiển 8051 bắt đầu từ cuối những năm 1970 khi Intel phát triển dòng MCS-51, được phát hành vào năm 1980. Intel 8051 là một vi điều khiển 8-bit rất phổ...

    BẠN CHƯA BIẾT BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

    Sau nhiều năm tư vấn và đào tạo vi mạch cho hàng trăm bạn sinh viên, học sinh và phụ huynh, kết hợp với kinh nghiệm từ các anh chị kỹ sư vi mạch có nhiều năm kinh nghiệm, đây là tất cả những kinh nghiệm và tài liệu mà mình đúc kết, tổng hợp lại được thành một quy trình tìm hiểu ngành vi mạch để các bạn mình mới tham gia vào ngành có thể bắt đầu một cách hiệu quả nhất.

     

    Bấm nút bên dưới để tìm hiểu về ngành, về nghề nghiệp cũng như những thứ bản thân cần chuẩn bị để tham gia vào hành trình trở thành kỹ sư vi mạch tuy có phần gian nan nhưng vô cùng thú vị bạn nhé!

    LỘ TRÌNH TỰ HỌC VI MẠCHGROUP CHAT HỌC TẬP VI MẠCH